Mô hình “Sáng đèn nhóm zalo” tại Công an huyện Thanh Liêm

Thứ tư - 28/06/2023 00:04
Để thực hiện việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện, Công an tỉnh Hà Nam đã có nhiều mô hình hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công tác. Trong đó, mô hình “Sáng đèn nhóm zalo” để chỉ đạo công tác tại Công an huyện Thanh Liêm đã mang lại hiệu quả thiết thực trong triển khai cấp CCCD gắn chíp, cấp tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 nói riêng, thực hiện các chỉ tiêu của Đề án 06 nói chung trên địa bàn.

Huyện Thanh Liêm là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử và cấp tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 cho công dân. Để đạt được kết quả trên, Công an huyện Thanh Liêm đã thực hiện tốt công tác tham mưu Chủ tịch UBND huyện trong công tác chỉ đạo, điều hành và trực tiếp chỉ đạo công an các đơn vị, xã, thị trấn chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực nghiệp vụ, ngày đêm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Triển khai mô hình “Sáng đèn nhóm zalo” là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Đề án 06 tại huyện Thanh Liêm. 
 

Lãnh đạo huyện Thanh Liêm kiểm tra công tác kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID trên địa bàn
Lãnh đạo huyện Thanh Liêm kiểm tra tiến độ thực hiện cấp CCCD gắn chíp  điện tử và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn. Ảnh: Nguyễn Chi

Theo đó, Công an huyện Thanh Liêm đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện thành lập nhóm zalo chỉ đạo cấp huyện, bao gồm các thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06 huyện và 16 đồng chí chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Thông qua nhóm zalo, các chỉ tiêu thực hiện cấp CCCD gắn chíp và cấp tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 tại các địa phương được lãnh đạo mỗi địa phương trực tiếp cập nhật hằng ngày; thường xuyên báo cáo tới Ban Chỉ đạo cấp huyện về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để kịp thời điều chỉnh, khắc phục. Cũng thông qua nhóm zalo chỉ đạo điều hành cấp huyện, các đồng chí lãnh đạo xã, thị trấn thuận lợi hơn trong việc nắm bắt thông tin những công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn phụ trách nhưng đang sinh sống, làm ăn, tạm trú tại địa phương khác trong huyện, từ đó chủ động phối hợp trong vận động. Phương pháp này đặc biệt có hiệu quả đối với số nhân khẩu không có nhu cầu cấp CCCD gắn chíp, cấp tài khoản định danh điện tử đang tạm trú trên địa bàn. Thông qua việc kịp thời nắm bắt thông tin về số nhân khẩu không có nhu cầu này, các đồng chí chủ tịch UBND xã, thị trấn tổ chức phối hợp với người thân, người có uy tín của địa phương để vận động công dân làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp, cấp tài khoản VNeID.

Bên cạnh việc tham mưu thành lập nhóm zalo chỉ đạo, điều hành cấp huyện, Công an huyện Thanh Liêm đã chủ động thành lập nhóm zalo trong thời gian triển khai các đợt cao điểm thực hiện Đề án 06 trên địa bàn. Theo đó, nhóm zalo bao gồm lãnh đạo Công an huyện Thanh Liêm, chỉ huy các đội nghiệp vụ có liên quan và lãnh đạo công an các xã, thị trấn trong toàn huyện. Tại đây, công tác triển khai cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử VNeID của mỗi địa phương được cập nhật 24/24 giờ. Thông tin cập nhật bao gồm: số chỉ tiêu CCCD gắn chíp, tài khoản VNeID; thực trạng vận hành thiết bị máy móc, việc phân công các đội nghiệp vụ thực hiện lưu động tại các địa phương; quá trình phối hợp chia sẻ dữ liệu dân cư với các cục nghiệp vụ… Nhờ đó, công tác cấp thẻ CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 tại các địa phương được diễn ra bảo đảm đúng tiến độ; mọi vướng mắc, khó khăn về trang thiết bị, cơ sở vật chất, cơ sở dữ liệu, nhân lực đều được kịp thời điều chỉnh.

Phát huy tính tiện ích của mạng xã hội zalo, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trong huyện Thanh Liêm thành lập hàng trăm nhóm zalo, hay các nền tảng xã hội khác nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tiện tích của Đề án 06 mang lại. Cũng thông quá các tài khoản zalo này để tham gia các nhóm đồng hương người Thanh Liêm ở các địa phương khác để kịp thời nắm bắt thực trạng, vận động công dân; trực tiếp hỗ trợ mọi điều kiện cần thiết thông qua tài khoản zalo để công dân xa quê làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp, cấp tài khoản định danh điện tử VNeID. Nhờ thông tin tổng hợp qua kênh zalo, Công an huyện Thanh Liêm đã cử cán bộ tham gia các tổ công tác lưu động toàn quốc của Công an tỉnh; đồng thời chủ động đề xuất đồng chí Trưởng Công an huyện thành lập các tổ công tác làm lưu động tại các tỉnh phía Bắc, tại các trường và đơn vị quân đội, tại các trung tâm bảo trợ xã hội.

Đối với công dân ở các tỉnh phía Nam, lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chiến sỹ Công an huyện đã chủ động phối hợp với các đơn vị trên toàn quốc thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp điện tử và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân huyện Thanh Liêm… Kết quả, Công an huyện đã cấp CCCD gắn chíp lưu động cho 258 công dân tạm trú tại các tỉnh phía Bắc, phối hợp với các đơn vị có liên quan cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 585 công dân tạm trú tại các tỉnh phía Nam. Ngoài ra, Công an huyện đã đến tận nhà, bệnh viện để cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 219 công dân già yếu, bệnh tật không có khả năng đi lại. Từ sự quyết tâm phủ kín CCCD gắn chíp, tài khoản định danh điện tử VNeID, Công an huyện Thanh Liêm đã nhận được sự ủng hộ tích cực của quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về chiến sỹ Công an nhân dân trong lòng dân.

Đại úy Trần Thị Ngọc Bích, Phó trưởng Công an huyện Thanh Liêm cho biết: Thời gian tới, Công an huyện Thanh Liêm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, thực hiện tốt cả hai vai trò thường trực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của lực lượng Công an nhân dân trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. Trong đó, mục tiêu cụ thể là bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; rà soát kỹ, rà soát đủ, thu nhận đủ hồ sơ cấp CCCD gắn chíp, cấp tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 cho công dân đến tuổi, đủ điều kiện trong thời gian tới; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các chỉ tiêu của Đề án 06 trên địa bàn huyện Thanh Liêm.

Tác giả: Admin

Nguồn tin: Nguyễn Khánh - Báo Hà Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây