Kim Bảng đẩy nhanh tiến độ cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Thứ tư - 28/06/2023 23:29
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030", trong thời gian này, Công an huyện Kim Bảng đang tập trung chỉ đạo và tăng cường lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân.

      Xã Văn Xá có 2.572 hộ dân với 8.040 nhân khẩu, trong đó có 6.859 nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên, 100% công dân trong độ tuổi này đã được cấp CCCD gắn chíp. Thực hiện kế hoạch của UBND huyện về tổ chức tháng cao điểm cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn. UBND xã đã ban hành kế hoạch đồng thời triển khai tới toàn thể cán bộ, đảng viên, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể từng ngày cho các ngành đoàn thể, các thôn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung đề án 06 trên hệ thống truyền thanh xã cũng như lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hội nghị của các ngành, đoàn thể, thôn để cán bộ đảng viên và nhân dân trên địa bàn nắm được và thực hiện. Lực lượng công an xã chủ trì phối hợp với tổ công tác Đề án 06 tiến hành rà soát theo phương châm “ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ” tuyên truyền, vận động kích hoạt giúp và hướng dẫn nhân dân sử dụng ứng dụng VneID, nâng cao tỷ lệ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công quốc gia. Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội về tiện ích của việc cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VneID với các giao dịch trong đời sống hàng ngày, đặc biệt tài khoản định danh mức độ 2 có giá trị tương đương thẻ CCCD gắn chíp, có giá trị như sổ hộ khẩu điện tử, có giá trị thay thế các loại giấy tờ  như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế... phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, phản ánh kiến nghị về tình hình ANTT, tố giác tin báo tội phạm để người dân hiểu, đồng thuần, ủng hộ, chủ động hợp tác làm thủ tục cấp, kích họat tài khoản đinh danh điện tử.
    Ông Chu Văn Quân: Chủ tịch UBND xã Văn Xá cho biết: “Để đạt được mục tiêu đến ngày 28/6 kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt 80% thì UBND xã Văn Xá đã chỉ đạo tổ Đề án 06 phối hợp với Ban công an xã, các ngành, đoàn thể thực hiện quyết liệt tại cơ sở, đến từng hộ, rà từng nhà để kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân. Để tuyên truyền, vận động và thực hiện kích hoạt giúp cho công dân chúng tôi quyết liệt thực hiện cả thời gian ban ngày cũng như vào các buổi tối, cả ngày nghỉ để hoàn thành kế hoạch đề ra.”
cong dan dan den tru so cong an tich hop dinh danh dien tu

      Xác định ý nghĩa tầm quan trọng của công tác cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử khi triển khai thực hiện đề án 06 phục vụ phát triển kinh tế xã hội, cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số quốc gia.  Thời gian qua, công an xã Hoàng Tây đã bám sát các nội dung chỉ đạo của giám đốc công an tỉnh, lãnh đạo công an huyện, UBND huyện. Công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập 01 tổ đề án 06 cấp xã do đồng chí chủ tịch UBND xã là tổ trưởng và 05 và tổ Đề án 06 ở 5 thôn do các đồng chí đảng ủy viên phụ trách địa bàn thôn là tổ trưởng. Tổ phó là các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn và các đồng chí trong tổ công nghệ, các đồng chí có hiểu biết về công nghệ là thành viên để tuyên truyền, vận động hướng dẫn nhân dân đăng ký, kích hoạt, khai thác và sử dụng tài khoản định danh điện tử. Bên cạnh đó huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể cùng tham gia phối hợp với lực lượng công an vận động để nhân dân nắm được lợi ích của sử dụng tài khoản định danh điện tử. Rà soát, lập danh sách, thu thập thông tin của công dân. Khi có lịch đặt máy cấp tài khoản định danh điện tử tại xã, công an xã thông báo trước 5-7 ngày trên hệ thống truyền thanh và trên các trang Fanbage của công an xã  với mục đích cho nhân dân nắm được đồng thời chủ động sắp xếp thời gian, đăng ký lịch làm định danh điện tử với công an xã. 
     Đồng chí Nguyễn Văn Giáp – Trưởng công an xã Hoàng Tây chia sẻ:  “Để thực hiện tốt các giải pháp cấp, kích hoạt tài hoạt định danh điện tử thì công an xã đã xác định: thứ nhất là công tác tuyên truyền theo các nội dung theo độ tuổi lao động và thứ hai là trong độ tuổi học sinh sinh viên, độ tuổi trung tuổi và cao tuổi, các đối tượng thường xuyên sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh. Trong quá trình cấp tài khoản định danh điện tử thì xây dựng các lịch vào các dịp nghỉ lễ, tết để công dân đi làm ăn xa có thể sắp xếp được thời gian đến công an xã để được cấp tài khoản định danh điện tử. Đồng thời thông báo trên hệ thống thông tin đại chúng, zalo, facebook của các hội, nhóm đồng hương đi học tập, làm ăn xa. Đặc biệt công an xã đã xây dựng các nhóm zalo của các tổ Đề án 06 của các thôn đăng các video hướng dẫn trên nhóm để người dân biết và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Đồng thời lập danh sách chi tiết số điện thoại của từng công dân  để các tổ đề án 06 các thôn có thể đến nhà hoặc gọi điện cho công dân ra các điểm kích hoạt để hướng dẫn nhân dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử”.  
LL công an đến tận nhà làm định danh mức độ 1, mức độ 2 cho người dân

      Để triển khai tốt việc cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, huyện Kim Bảng đã tổ chức hội nghị triển khai phát động tháng cao điểm cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử; kế hoạch thực hiện 15 mô hình điểm thực hiện đề án 06; triển khai mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú và cơ sở khám chữa bệnh. Là một trong 15 mô hình điểm thực hiện Đề án 06, anh Đỗ Phương Thức chủ khách sạn Ngọc Lâm thôn Đoài xã Khả Phong cho biết: Qua thông tin báo, đài và được các đồng chí công an tuyên truyền về nội dung của đề án 06, bản thân anh nhận thức được những lợi ích thiết thực mà đề án mang lại trong giải quyết thủ tục hành chính giúp cho người dân và doanh nghiệp như: giảm thủ tục,giảm thời gian, giảm chi phí và anh đã đồng tình ủng hộ thực hiện mô hình thống báo lưu trú qua phần mềm ASM tại khách sạn của gia đình, anh cho biết thêm:  “Thực hiện mô hình điểm về thông báo lưu trú qua phần mềm ASM thì đối với cơ sở lưu trú, thời gian tới cơ sở tiếp tục trang bị các phương tiện cần thiết như máy tính, máy đọc QR của thẻ CCCD gắn chíp, máy đọc MRZ của hộ chiếu; Lựa chọn nhân viên có trình độ  công nghệ thông tin để khai thác và sử dụng tốt phần mềm; tuyên truyền cho khách đến lưu trú những tiện ích của ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh điện tử trong giải quyết các thủ tục hành chính, hướng dẫn sử dụng phần mềm ASM, lợi ích của việc sử dụng CCCD gắn chíp, định danh điện tử...”
          Nhờ sự đồng tình ủng hộ của chính quyền và người dân địa phương, việc triển khai kích hoạt cho người dân gặp nhiều thuận lợi. Đồng thời cùng với việc huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc nên đến ngày 20/6/2023, tổng số tài khoản định danh điện tử đã được kích hoạt mức độ 1, mức độ 2 trên địa bàn huyện là 87.130/ 110.603 trường hợp đạt 78,78%.  Số chờ kích hoạt mức 2 là hơn 7.179 trường hợp. Các xã, thị trấn có tỷ lệ kích hoạt định danh điện tử đạt tỷ lệ cao gồm xã Hoàng Tây đạt 96,66%; Tân Sơn đạt 87,67%; Thị trấn Ba Sao đạt 82,05%, Khả Phong đạt 83,31%; Thụy Lôi đạt 81,16%; Liên Sơn đạt 81,18%, Nhật Tân đạt 80,37%; Tượng Lĩnh đạt 80,61%, các xã, thị trấn còn lại đạt từ  65,56% đến trên 78%.  Hiện nay công an huyện tiếp tục chỉ đạo công an các xã thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động lực lượng, phương tiện tập trung thực hiện tháng cao điểm cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Linh hoạt chủ động tổ chức các điểm cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử lưu động. Phấn đấu đạt trên 80% công dân đến độ tuổi cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử  hoàn thành trước ngày 28/6/2023. 
      Với các giải pháp quyết liệt đã triển khai, Công an huyện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử mà Bộ Công an, Công an tỉnh đã đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia các giao dịch dân sự, cũng như các nhóm tiện ích khác trong mục tiêu chuyển đổi số quốc gia./.

Tác giả: Trung tâm thông tin chỉ huy

Nguồn tin: Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Kim Bảng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây