Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Thứ tư - 28/06/2023 20:40
Với phương châm “Trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, lực lượng Công an xã tỉnh Hà Nam đã và đang khẳng định được vai trò, vị trí của mình, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.
           Sát dân, bám địa bàn để phục vụ tốt hơn
           Nằm ở phía Bắc của huyện Thanh Liêm, xã Thanh Phong được coi là địa bàn rộng, đông dân cư với nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua, thuận lợi cho giao lưu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh, trật tự gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội của người dân trên địa bàn. Trước tình hình trên, thực hiện chủ trương của Bộ Công an tăng cường lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, lực lượng Công an xã Thanh Phong đã bắt tay ngay vào công việc, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo an ninh, trật tự, làm tốt công tác “nắm hộ”, “nắm người”, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng Nhân dân, từ đó tham mưu giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở; tình hình an ninh, trật tự cũng từ đó được giữ vững, bà con yên tâm lao động sản xuất, kinh doanh.
          Gương mặt rạng ngời trong niềm vui phấn khởi bởi kinh tế, xã hội ở địa phương ngày càng phát triển, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tình hình an ninh, trật tự được giữ vững, Ông Trần Văn Đông - thôn Ba Làng, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm cho biết: “Các đồng chí Công an xã đã như những người con của dân làng chúng tôi vậy, hễ dân làng có bất kỳ vụ việc gì bất kể ngày đêm, mỗi khi nhận được trình báo của quần chúng nhân dân, các đồng chí luôn có mặt kịp thời giải quyết một cách thấu tình đạt lý, không để phát sinh phức tạp. Từ khi lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tình hình ANTT ở địa phương rất ổn định, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình, cho quê hương.”
Cong an xã Hoang Tay, huyện Kim Bảng hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử
Lực lượng Công an xã Hoàng Tây hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử
        Nối tiếp hành trình, chúng tôi về xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng (Hà Nam) trong những ngày cuối tháng 6, khi lực lượng Công an xã đang hối hả cùng các ngành, đoàn thể đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử và kích hoạt định danh điện tử cho Nhân dân. Dù bận rộn các cuộc họp, nhưng đồng chí Trần Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Hoàng Tây vẫn sát sao kiểm tra thực tế tiến độ hướng dẫn đăng ký, kích hoạt định danh điện tử cho công dân trên địa bàn cũng như chia sẻ những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Chủ tịch xã Trần Văn Thắng cho biết: “Các đồng chí Công an chính quy được điều động về Công an cơ sở đều có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có kinh nghiệm trong công tác và giải quyết các vụ việc ở cơ sở nên đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 được chính quyền và bà con trong xã đánh giá rất cao. Xã Hoàng Tây cũng vinh dự là một trong 03 xã, phường đầu tiên của tỉnh Hà Nam về đích sớm nhất toàn quốc hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho nhân dân được Bộ trưởng Bộ Công an biểu dương, gửi thư khen. Và chúng tôi đang gấp rút hoàn thành kích hoạt tài khoản định danh điện tử trước kế hoạch được giao. Đạt được những kết quả trên, lực lượng Công an xã đóng góp vai trò rất quan trọng, là điểm tựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân.
          Nhiều giải pháp quyết liệt
          Hà Nam là địa phương có 6 đơn vị hành chính cấp huyện, và 89 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn và được xem là địa phương tiêu biểu, luôn đi đầu cả nước về việc bố trí lực lượng Công an xã chính quy tăng cường về cơ sở. Để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới Công an tỉnh Hà Nam đã đề ra lộ trình cụ thể, tiếp tục rà soát, điều động cán bộ, tăng cường cho Công an cơ sở. Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Tô Anh Dũng - Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết, Kế hoạch thực hiện một cách bài bản, khoa học, thận trọng; đồng thời giao cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị quán triệt nghiêm túc tới 100% cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị; khẩn trương rà soát, lập danh sách đề xuất tăng cường cán bộ cho cơ sở bảo đảm công khai, dân chủ và đúng các tiêu chí đề ra… Đối với Công an các huyện, thị xã, thành phố, tiến hành rà soát, điều động cán bộ trong nội bộ đơn vị từ các đội nghiệp vụ cho Công an xã bảo đảm cân đối, không để “nơi thừa - nơi thiếu; nơi yếu - nơi mạnh”… Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã phát động toàn thể CBCS Công an tỉnh xung phong, tình nguyện về công tác tại cơ sở, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
          Trên cơ sở đồng thuận, nhất trí cao của cấp ủy, chính quyền cơ sở, Công an tỉnh đã báo cáo đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện bố trí Công an xã chính quy theo tinh thần, đảm bảo tiến độ, lộ trình và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các xã, thị trấn. Điều đó một lần nữa được minh chứng vào đầu tháng 6/2023, Công an Hà Nam đã tiếp tục bố trí 112 cán bộ từ các đơn vị cấp phòng về Công an cơ sở nâng tổng số cán bộ được điều động tại 89/89 xã, thị trấn là 626 đồng chí (trung bình mỗi Công an cấp xã bố trí 07 cán bộ chiến sỹ) và phấn đấu đến hết năm 2024 đạt tối thiểu 08 cán bộ Công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh (sớm hơn 1 năm so với tiến độ Bộ giao)... đáp ứng yêu cầu công tác, đủ sức giải quyết các vấn đề an ninh, trật tự phát sinh ngay từ đầu và tại cơ sở. Từ đó tạo sự gắn kết, đồng sức, đồng lòng trong quần chúng nhân dân, tích cực giúp đỡ lực lượng công an thực thi nhiệm vụ giữ vững ANTT trong tình hình mới.
Công an xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng trao đổi với người dân trên địa bàn về công tác an ninh, trật tự
Lực lượng Công an xã tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
          Xây dựng Công an xã, thị trấn toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức
          Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tháo gỡ khó khăn cho Công an xã trong thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, yên tâm công tác, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã ban hành Nghị quyết, Kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh việc xây dựng Trụ sở Công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023 - 2025. Đồng thời tham mưu UBND tỉnh xây dựng và phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc Công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam, giai đoạn 2023 - 2025; trang cấp, bổ sung trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng Công an cấp xã. Phối hợp các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát quy hoạch đất, thẩm định hoàn thiện Đề án để rút ngắn lộ trình đầu tư xây dựng trụ sở Công an xã bảo đảm tiến độ. Đây là điều kiện thuận lợi để Công an tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12, ngày 16/3/2023 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, và Nghị quyết số 12, ngày 25/7/2023 của Đảng ủy Công an Trung ương; Chỉ thị số 11, ngày 28/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Mục tiêu đến năm 2030, xây dựng Công an xã, thị trấn toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức... cùng với đó là điều kiện cơ sở vật chất, hậu cần, kỹ thuật đủ sức giải quyết các vấn đề an ninh, trật tự ngay từ đầu và tại cơ sở, phấn đấu hết năm 2025 hoàn thành 100% việc đầu tư xây dựng trụ sở Công an xã.
          Có thể khẳng định rằng, với sự quan tâm kịp thời của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh cùng sự tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, để giải quyết những khó khăn về điều kiện làm việc, nơi ăn ở sinh hoạt thường trực chiến đấu. Đặc biệt là những đồng chí xa nhà, ở tỉnh ngoài được tăng cường về cơ sở yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự. Lực lượng Công an xã Hà Nam nguyện cống hiến hết sức mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Ngành và Nhân dân tin tưởng giao phó./.                                                                                                  

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây